Trung tâm học tập cộng đồng: Cần được quan tâm đúng mức

    11/19/2008 12:28:01 PM

    Trung tâm thông tin của nông dân

    Nhờ được tham gia các lớp tập huấn chuyển giao tiến bộ kỹ thuật ở trung tâm học tập cộng đồng, gia đình ông Nguyễn Văn Tới ở thôn Trường Định, xã Hoà Liên (Hoà Vang - TP. Đà Nẵng) đã sở hữu một trang trại nuôi ba ba nức tiếng. Ngoài cung cấp ba ba thịt cho các nhà hàng, trang trại của ông còn là địa chỉ tham quan của những ai muốn làm giàu từ mô hình này. Bật mí về thành công của mình, ông tâm sự: “Trước đây gia đình tôi nghèo lắm, đất nhiều, ao rộng mà chẳng biết làm gì. Từ khi được tham gia các khoá tập huấn của trung tâm học tập cộng đồng, tôi đã áp dụng vào khu vườn của mình và thu được kết quả khả quan”. Vừa là chủ trang trại, ông Tới vừa là giáo viên bất đắc dĩ cho những buổi tập huấn chuyển giao tiến bộ kỹ thuật ở trung tâm học tập cộng đồng. Đây không chỉ là nơi trao đổi, học tập mà còn giúp nông dân xoá đói giảm nghèo. Hiện, TP. Đà Nẵng đã xây dựng được 56 mô hình trung tâm học tập cộng đồng cấp xã, phường, góp phần giúp 50% lao động trong các lĩnh vực nông, lâm, ngư nghiệp được tiếp cận và thụ hưởng các chương trình bồi dưỡng, nâng cao kiến thức.

    Theo ông Hoàng Minh Luật, Vụ trưởng Vụ Giáo dục thường xuyên (Bộ Giáo dục và Đào tạo), tính đến tháng 8/2008, cả nước đã thành lập được 9.010 trung tâm học tập cộng đồng. Không chỉ tham gia phổ cập giáo dục tiểu học, các trung tâm còn góp phần quan trọng trong việc nâng tỷ lệ người biết chữ và mở rộng số người biết chữ trên 35 tuổi. Các trung tâm đã phổ biến và hướng dẫn bà con áp dụng tiến bộ kỹ thuật vào sản xuất. Nhiều chuyên đề mới đã được ứng dụng và đúc rút thành những bài học quý như nuôi ba ba thịt, ba ba giống ở xã Cảnh Thụy (Yên Dũng – Bắc Giang), quận 12 (TP. Hồ Chí Minh), Đức Thụy (Quảng Bình); nuôi heo, bò, ong bằng công nghệ mới ở Đồng Nai; nuôi tôm, cua, hàu ở Hà Tĩnh... Bên cạnh đó, vấn đề trọng tâm mà các trung tâm hướng tới là phổ biến kỹ thuật mới, phương pháp phòng trừ sâu bệnh cho lúa, ngô, khoai...; tổ chức truyền thông dân số, kế hoạch hoá gia đình.

    Bao giờ được quan tâm đúng mức?

    Ông Luật cho rằng, mặc dù đã thu được những kết quả nhất định, tuy nhiên các trung tâm học tập cộng đồng vẫn gặp nhiều khó khăn do thiếu cơ chế, sự quan tâm đầu tư đúng mức của Nhà nước cũng như các cấp chính quyền. Ở nhiều nơi, hoạt động của các trung tâm học tập cộng đồng chỉ mang tính phong trào. Đa phần học viên phải học chay, thiếu trang thiết bị, dụng cụ học tập. Do đó, đến nay sau gần 10 năm triển khai, cả nước mới có khoảng 30% số trung tâm hoạt động hiệu quả; chất lượng dạy học bổ túc văn hoá thấp, chỉ 6,5% số học viên xếp loại khá, giỏi; 28% yếu kém..

    Trước tình hình này, theo ông Luật, cần phải khuyến khích, tạo điều kiện thuận lợi để các cơ quan, tổ chức thành lập cơ sở học tập, thường xuyên bồi dưỡng kiến thức cho người lao động. Phó thủ tướng Nguyễn Thiện Nhân cho biết, sẽ có định hướng cho các địa phương rà soát lại các hoạt động, đồng thời có kế hoạch cho thời gian tiếp theo của các trung tâm học tập cộng đồng. Phấn đấu 63 tỉnh, thành có chương trình cụ thể với các yêu cầu như phát triển mạng lưới (đầu tư chất lượng), rà soát và từng bước chuẩn hoá các điều kiện (địa điểm, con người, tài chính, chương trình hoạt động và hệ thống tài liệu phục vụ). Bên cạnh đó, để góp phần thực hiện đề án Xây dựng xã hội học tập, Bộ Tài chính vừa ban hành thông tư hướng dẫn kinh phí hỗ trợ ban đầu cho hoạt động của các trung tâm học tập cộng đồng là 30 triệu đồng, riêng các vùng dân tộc thiểu số và miền núi thêm 20 triệu đồng/năm. Quyết định này sẽ được thực hiện từ đầu năm 2009.

    Thuý Nga

Ý kiến bạn đọc