Giáo viên dạy âm nhạc: Không biết... sử dụng đàn!?

    18/02/2008 - 12:09:36

    Trao đổi với chúng tôi, một số giáo viên của Trường THCS Nam Thái A tỏ thái độ không hài lòng về việc bố trí một giáo viên không đủ trình độ chuyên môn, nghiệp vụ đứng lớp giảng dạy. Cô Trang là giáo viên dạy môn âm nhạc mà không hề biết sử dụng đàn, chính vì thế, chiếc đàn Organ của nhà trường đành… trùm mền! Gặp một số em học sinh của trường, hỏi các em có biết hát không, nhiều em cao hứng: “Trâu ơi ta bảo trâu này/Trâu ra ngoài ruộng trâu cày với ta…”. Thì ra, các em đến lớp học để… lấy điểm! Nhiều em học sinh phản ánh, đến giờ âm nhạc, cô Trang thường "vẽ" nốt nhạc lên bảng rồi hướng dẫn học sinh vẽ theo, sau đó cả lớp “hát” theo điệu… vỗ tay của cô giáo. Nếu hôm nào không vẽ khuông nhạc lên bảng, cô Trang phát cho mỗi em một bài nhạc có sẵn rồi bắt nhịp “một… hai” để các em hát theo!

    Cũng vì học sinh “múa tay” giỏi nên nhiều phụ huynh bức xúc: “Kiểm tra thấy các cháu đạt điểm khá môn âm nhạc, chúng tôi rất mừng, nhưng khi bắt cháu hát thì lời hát không “ăn” vào âm điệu, không đúng nhạc lí. Điều đáng “ngạc nhiên” là, dù dạy “chay” như vậy, nhưng có lần cán bộ Phòng Giáo dục huyện xuống dự giờ dạy âm nhạc của cô Trang, cô vẫn được "đánh giá đạt loại… giỏi!"

    Trao đổi với chúng tôi, thầy Trần Hoàng Khanh, Phó hiệu Trưởng trường THCS Nam Thái A cho biết: “Năm 2002, cô Nguyễn Thị Trang tốt nghiệp Trung học Sư phạm hệ 9+3, Trường có quyết định để cô về công tác. Do lúc đó Trường thiếu giáo viên dạy môn mỹ thuật và âm nhạc, lại thấy cô Trang có khiếu ca hát nên bố trí để cô dạy môn này. Hơn nữa, thời điểm đó, Sở Giáo dục và Đào tạo có công văn hướng dẫn sử dụng giáo viên tiểu học được tập huấn âm nhạc nên chúng tôi căn cứ thực hiện theo”. Tuy nhiên, cái “nhầm” của nhà trường là không xem kỹ công văn của Sở Giáo dục và Đào tạo, ký ngày 01-10-2002, với nội dung: “Từ đầu tháng 8-2002 đến tháng 9-2002, Sở Giáo dục và Đào tạo đã tổ chức tập huấn dạy nhạc cho 177 giáo viên tiểu học; 118 giáo viên dạy mỹ thuật và 120 giáo viên dạy âm nhạc lớp 6. Sau khi tập huấn, số giáo viên này đã nắm được phương pháp giảng dạy, nội dung chương trình âm nhạc tiểu học, âm nhạc và mỹ thuật lớp 6 THCS… thì mới được phân công giảng dạy. Tuy nhiên, đây cũng là giải pháp tạm thời trong khi chờ có giáo viên đào tạo qua trường lớp chính quy về thay thế”. Như vậy, để đứng lớp môn âm nhạc, giáo viên phải được tập huấn.

    Cô Nguyễn Thị Trang cũng thừa nhận, vì được “phân công” nên luôn cố gắng để hoàn thành nhiệm vụ. Do không biết đàn, nên cô chỉ vẽ các nốt nhạc lên bảng, phát âm chuẩn, luyện giọng, sưu tầm các đĩa nhạc để hát theo rồi... truyền lại cho các em.

    Học sinh "ngồi nhầm lớp" đã đủ tác hại. Nếu giáo viên cũng "nhầm cấp" thế này thì hậu quả sẽ ra sao?

    Lê Sen

Ý kiến bạn đọc

Phóng sự - Ký sự

Lạng Sơn: Dưa hấu lại mắc kẹt tại Tân Thanh

Lạng Sơn: Dưa hấu lại mắc kẹt tại Tân Thanh

KTNT- Gần nửa tháng nay, hàng nghìn xe chở nông sản mà phần lớn là dưa hấu đang bị mắc kệt kéo dài hơn 40km từ TP. Lạng Sơn đến cửa khẩu Tân Thanh....

Xã hội từ thiện

Trao tặng nhà tình nghĩa cho người có công ở Buôn Hngô

Trao tặng nhà tình nghĩa cho người có công ở Buôn Hngô

KTNT - Sáng nay (23/4), Tòa án nhân dân tỉnh Đắk Lắk đã trao tặng nhà tình nghĩa cho Bà H Djáo Niê ở Buôn Hngô A, xã Hòa phong (Krông Bông).