Câu lạc bộ Em yêu lịch sử: Cầu nối của thế hệ trẻ với lịch sử dân tộc

    13/05/2009 - 02:45:45

    Những giờ học đặc biệt

    Một buổi chiều thứ Bảy đầu tháng 5, tôi có dịp được tham dự một giờ học lịch sử đặc biệt. Thay vì chỉ có cô hỏi, học sinh trả lời hay cô giảng trò chép, ở đây các em được là chủ thể của mọi quá trình. Các sự kiện, nhân vật lịch sử được tái hiện thông qua các trò chơi câu đố, tiểu phẩm hay trò chơi vận động. Từ huyền thoại về chàng Gióng đến cuộc khởi nghĩa của Hai Bà Trưng; từ chiến thắng Điện Biên Phủ chấn động địa cầu đến cuộc hành quân thần tốc tạo đà cho thắng lợi của tổng tiến công và nổi dậy mùa xuân năm 1975, tất cả đều được các em thể hiện thông qua những hình thức mới mẻ, đó là tổ chức các cuộc thi với từng chủ đề theo từng mốc sự kiện. Em Nguyễn Phụ Nhi, học sinh Trường THCS Nguyễn Du hào hứng nói: “Từ trước đến nay, em luôn có suy nghĩ lịch sử là môn học nhàm chán, khô khan với những mốc thời gian khó nhớ, những nhân vật em chưa bao giờ được gặp mặt. Nhưng từ khi tham gia Câu lạc bộ Em yêu lịch sử, những định kiến ấy trong em mất dần, em đã nhận ra tầm quan trọng của lịch sử, thông qua các buổi sinh hoạt có thể hình dung một cách rõ nét hình ảnh đất nước qua từng thời kỳ”.

    Được khởi động từ ngày 3/2/2007 với những hoạt động dành cho học sinh khối tiểu học, từ hiệu quả bước đầu, ngày 27/9/2008, Câu lạc bộ Em yêu lịch sử dành cho học sinh khối trung học cơ sở được thành lập, thu hút 15 trường trên địa bàn Hà Nội tham gia với gần 1.000 học sinh. Qua các buổi sinh hoạt, câu lạc bộ đã giúp các em đến với môn lịch sử một cách nhẹ nhàng, lý thú thông qua các hoạt động như: Tham quan hệ thống trưng bày của bảo tàng, tiếp cận hiện vật, khám phá các câu chuyện lịch sử, được cung cấp nhiều thông tin về lịch sử cách mạng Việt Nam, tham gia các trò chơi về thể chất và tinh thần gắn với các sự kiện lịch sử của đất nước. Ngoài ra, còn được giao lưu, tọa đàm với các nhà sử học, được thuyết trình về các nhân vật, sự kiện lịch sử mà mình yêu thích. Nội dung của mỗi buổi sinh hoạt luôn theo sát chương trình học lịch sử ở nhà trường và phù hợp với đặc điểm tâm sinh lý của học sinh. Chính vì vậy, câu lạc bộ đã trở thành điểm đến hấp dẫn cho các em học sinh, góp phần giúp các em hiểu hơn về lịch sử dân tộc.

    “Dân ta phải biết sử ta”

    Lâu nay, tình trạng dạy và học môn lịch sử đang đến hồi báo động. Việc học sinh không biết người được lấy tên đặt cho trường mình là ai, người dân không biết người được lấy tên đặt cho phố mình đang sống có công trạng gì trong lịch sử, đến thực trạng điểm “0” của thí sinh môn sử trong kỳ thi đại học những năm qua là sự thực đáng buồn. ông Dương Trung Quốc, Tổng thư ký Hội Khoa học Lịch sử Việt Nam cho rằng: “Việc thế hệ trẻ không thông hiểu lịch sử dân tộc có lẽ lỗi đầu tiên thuộc về người lớn, giới nghiên cứu lịch sử. Dân tộc ta đã làm nên bao chiến công hiển hách nhưng chúng ta không truyền đạt lại được cho các em thì đó là một sai sót lớn. Vì vậy, Câu lạc bộ Em yêu lịch sử là sự khởi đầu đầy ý nghĩa để truyền dạy lịch sử nước nhà, để các em hiểu rằng, lịch sử dân tộc là vô cùng hấp dẫn. Cũng từ câu lạc bộ này, giới nghiên cứu lịch sử chúng tôi có thể được tiếp nhận những người yêu lịch sử để tiếp tục công tác nghiên cứu, truyền dạy lịch sử cho thế hệ sau”.

    Đánh giá về hiệu quả của mô hình này trong việc giảng dạy môn lịch sử trong nhà trường, ông Nguyễn Thành Kỳ, đại diện Sở Giáo dục và Đào tạo Hà Nội nhấn mạnh: “Sự phát triển về quy mô của câu lạc bộ thời gian qua là rất đáng quý, thu hút đông đảo học sinh tham gia. Điều đó chứng tỏ rằng, lớp trẻ không hề quay lưng với lịch sử dân tộc, nếu có cách truyền đạt mới, sinh động, hấp dẫn, chắc chắn các em sẽ am tường lịch sử nước nhà. Hà Nội có trên 600 trường THCS, vì vậy, chúng tôi mong thời gian tới câu lạc bộ tiếp tục mở rộng quy mô để ngày càng có nhiều học sinh được tiếp cận cách học mới mẻ này hoặc có thể truyền đạt kinh nghiệm cho các trường để họ tự hoạt động, từ đó nâng cao chất lượng giảng dạy môn lịch sử”.

    Từ những kết quả đạt được sau gần 1 năm triển khai thực hiện, ông Triệu Văn Hiển, Giám đốc Bảo tàng Cách mạng Việt Nam khẳng định, sẽ tiếp tục duy trì và phát triển câu lạc bộ, với hình thức sinh hoạt đa dạng, phong phú để trở thành cầu nối giúp học sinh yêu môn lịch sử, góp phần hình thành nhân cách cho các em.

    Khánh phương

Ý kiến bạn đọc

Giải trí

Hơn 600 chim chào mào tranh tài ở Huế

Hơn 600 chim chào mào tranh tài ở Huế

Hơn 600 con chim chào mào và 120 con chim vành khuyên cùng tranh tài tiếng hót trong Liên hoan chim cảnh Festival Huế 2014 diễn ra ngày 13-4 tại...

Dọc dài đất nước

Festival Huế 2014: Lễ hội đường phố náo nhiệt

Festival Huế 2014: Lễ hội đường phố náo nhiệt

Chiều 13-4, 20 đoàn nghệ thuật đường phố đế từ nhiều quốc gia đã cùng nhau tham gia lễ hội đường phố “Di sản và sắc màu văn hóa” của các nước Đông...