Chuyện làm thương hiệu cho trái kiwi

    10/17/2008 12:02:30 PM

    Đất nước New Zealand nổi tiếng với các thương hiệu sữa tươi, thịt bò và trái kiwi. Dưới đây là một vài kinh nghiệm làm thương hiệu toàn cầu của Công ty Zespri cho trái kiwi, một loại trái cây mà khi nhắc đến người ta nghĩ ngay đến New Zealand.

    Khi ông Peter Healy, Tham tán thương mại của Lãnh sự quán New Zealand, hướng dẫn khách mời thưởng thức trái kiwi bằng cách cắt làm đôi rồi lấy muỗng múc ăn, thì bên dưới khán phòng có người chợt thốt lên “thật đơn giản, giống như người Việt ăn trái bơ vậy”! Động tác nhỏ của ông Healy đã tạo cảm giác thân thiện đối với những người tham dự buổi giới thiệu trái kiwi của Công ty Zespri (New Zealand) tại khách sạn Sheraton, TPHCM.

    Khách mời hôm ấy là đại diện các siêu thị, cửa hàng bán trái cây ở TPHCM đến để “khám phá” sự khác lạ từ trái kiwi của Zespri, trước khi họ trở thành nhà phân phối trực tiếp đến người tiêu dùng Việt Nam.

    Bên ngoài khán phòng, những trái kiwi xanh và vàng đã được cắt sẵn làm đôi để mọi người cùng thưởng thức. Trái kiwi xanh có vị ngọt thanh pha chút chua chua trong khi kiwi vàng thì ngọt lịm.

    Ông Daniel Mathieson, đại diện thương mại của Công ty Zespri tại khu vực Đông Nam Á, kể: “Cây kiwi có nguồn gốc từ Trung Quốc với tên gọi là lý gai (họ dương đào), được phát hiện vào năm 1904. Một năm sau, hạt giống của nó được mang đến trồng ở New Zealand. Nhưng mãi đến năm 1958, tên trái kiwi mới chính thức được sử dụng trên toàn thế giới và đây cũng chính là tên của loài chim kiwi, biểu tượng của đất nước New Zealand”.

    Theo ông Mathieson, từ những thập niên trước, trái kiwi trồng ở các nông trại New Zealand thường theo kiểu tự phát, đến mùa thu hoạch thì mạnh ai nấy tìm thị trường tiêu thụ. Chính vì thế chất lượng của trái kiwi không đồng đều, giá trị dinh dưỡng chưa được đánh giá đúng, thị trường tiêu thụ bị giới hạn. Nhận thấy điều đó, năm 1997 Công ty Zespri được thành lập, tất cả nông trại trồng trái kiwi trên cả nước kể từ đó được “quy về một mối”.

    Theo một chiến lược dài hạn, ngay từ đầu Công ty Zespri đã hợp tác chặt chẽ với Viện Nghiên cứu hoa màu quốc gia để tiến hành các công trình nghiên cứu, cải tiến kỹ thuật trồng trọt, lai tạo giống, bảo quản trái kiwi sau thu hoạch...

    “Trách nhiệm của công ty là hỗ trợ vốn cho các nông trại, cung ứng giống mới đạt năng suất cao, tổ chức các khóa bồi dưỡng về kiến thức trồng trọt và bao tiêu toàn bộ sản phẩm. Ở New Zealand, Zespri là doanh nghiệp duy nhất kinh doanh, xuất khẩu trái kiwi”, ông Mathieson nói.

    Năm 1998, trái kiwi vàng mang thương hiệu Zespri lần đầu tiên được xuất khẩu đến các thị trường khó tính như Mỹ, châu Âu, Nhật... và được người tiêu dùng đón nhận.

    Công việc kinh doanh của Zespri phát triển thuận lợi. Kiwi trồng trong nước không đủ cung ứng cho thị trường thế giới hàng trăm ngàn tấn trái mỗi năm. Vì thế, năm 2000 Zespri đã đầu tư trồng kiwi vàng ở nước ngoài.

     Đến nay, ngoài 2.700 nông trại trong nước, Zespri đã có thêm 4.500 nông trại trồng kiwi ở Pháp, Ý, Mỹ, Nhật, Chile, Úc, Hàn Quốc, Nhật và Trung Quốc.

    Ông Mathieson cho biết trong quá trình xây dựng thương hiệu, Zespri không làm biến đổi gen và quản lý chất lượng trái kiwi rất nghiêm ngặt, đảm bảo đầy đủ chất dinh dưỡng.

    Để làm được điều đó, suốt 10 năm qua, được sự hỗ trợ của Viện Nghiên cứu hoa màu quốc gia, Zespri đã liên tục cải tạo giống kiwi, chuyển giao nhiều kỹ thuật mới cho các nông trại trong hệ thống.

    Bên cạnh đó, quy trình đóng gói, bảo quản lạnh, việc quản lý chất lượng của các nhà máy cũng luôn được các chuyên viên Bộ Nông nghiệp và Thủy sản New Zealand giám sát chặt chẽ. Không chỉ gắn bó về chuyên môn với các nông trại trên toàn cầu, từ nhiều năm qua Zespri đã không ngần ngại chia sẻ quyền lợi với hàng ngàn hộ nông dân bằng cách chia cổ tức cho họ.

    “Sự phát triển của Zespri cũng chính là sự phát triển của hàng ngàn nông trại trồng kiwi”, ông Mathieson nhận xét.

    Trên mỗi hộp đựng trái kiwi bao giờ cũng dán mã vạch ghi rõ nơi trồng, thời gian thu hoạch, kích cỡ trái, trọng lượng... để phòng khi xảy ra sự cố thì sẽ nhanh chóng truy ra nguồn gốc xuất xứ của sản phẩm. Đối với những trái kiwi không đủ tiêu chuẩn xuất khẩu, công ty sẽ chế biến thành nước giải khát.

    “Tổng lượng trái kiwi vàng và xanh Zespri thu hoạch trên toàn thế giới là 325.000 tấn, tương đương 3,3 tỉ trái, cho doanh thu khoảng 1 tỉ đô la Mỹ/năm. Doanh thu hàng năm tăng trưởng bình quân khoảng 5%”, ông Mathieson tiết lộ.

    Theo Tiến sĩ nông học Nguyễn Thị Đào (Hiệp hội Trái cây Việt Nam), câu chuyện trái kiwi của Công ty Zespri rất đáng để Việt Nam học hỏi.

    “Nếu các doanh nghiệp trong nước làm thương hiệu được như Zespri thì cơ hội mở rộng thị trường các loại nông sản Việt Nam ra thế giới là rất lớn”, Tiến sĩ Đào nhận xét. Lúc đó mới hy vọng có những loại trái cây được gắn với tên tuổi Việt Nam.

    Nguồn: TBKTSG

Ý kiến bạn đọc