Ba Hạo “khoai lang”

    13/10/2007 - 07:43:00

    Giải quyết bài toán khó của nhà nông

    Đưa cho tôi tấm card, ông chủ vựa khoai Hòn Đất nở nụ cười thân thiện: “Cái này cũng do mình tự làm photoshop đấy. Bạn xem có chuyên nghiệp không!” Anh Ba Hạo tâm sự, thành công đến nhanh nhưng so với những tháng ngày tìm tòi từ hai bàn tay trắng thì cũng không có gì phải đột ngột.

    Sinh ra ở mảnh đất Đông Hưng (Thái Bình), năm 1976 anh nhập ngũ, anh tham gia chiến đấu giúp nước bạn Cam-pu-chia. Xuất ngũ trở về quê hương, gia đình không có lấy một tấc đất cắm dùi, người chị gái ở Kiên Giang rủ anh vào. Anh nảy ý định “thử vào đó xem sao, biết đâu”. Vào đến nơi anh được nông trường Kiên Bình (Kiên Giang) giao cho 3ha đất và đầu tư vật tư, anh chỉ bỏ công ra làm, cuối vụ chia tiền lãi. Anh tâm sự:

    - Đất đai ở đấy không bằng phẳng, chủ yếu là rừng tràm hoang hoá, muỗi nhiều như trấu. Những năm đầu vợ chồng tôi phải đầu tư rất công phu để lấy lại màu mỡ cho mảnh đất của mình. Hai năm đầu làm khó ra, tiêu hết số tiền dự trữ, thế là phải quay ra làm thuê, đủ việc... Cóp nhặt được đồng nào, tôi dành dụm mua ruộng. Có ruộng, nhưng ít, nên nghĩ phải trồng các loại cây có giá trị kinh tế cao. Và tôi đã chọn cây khoai lang, dưa hấu hợp vùng đất phèn trũng. Lúc này, khó khăn chồng chất khó khăn…

    Việc nhà nông công sức bỏ ra nhiều mà sản phẩm thu về lại ít, nhưng anh Ba Hạo tin vào hướng đi của mình.

    Anh Ba Hạo (ngồi giữa) đang giới thiệu về khoai lang tím Nhật tại lán

    Tậu được ruộng, chọn được loại cây trồng nhưng do thiếu kiến thức và kỹ thuật canh tác nên năng suất thấp, có năm mất mùa. Xót xa trước công sức bỏ ra nhiều mà không thu được là bao, nhiều đêm anh thức trắng, chợt nghĩ rằng: “Người bị bệnh thì tìm đến bác sĩ chữa bệnh, vậy tại sao mình không học làm “bác sĩ” để trị bệnh cho cây?” Nghĩ là làm, anh Ba Hạo đã tìm đủ các loại sách khoa học nông nghiệp viết về cây khoai lang để nghiên cứu. Năm 2000, anh quyết định khoác ba lô xin vào học dự thính chuyên ngành Nông học tại Đại học Nông lâm Thành phố Hồ Chí Minh. Thời gian học không dài nhưng đã giúp anh hiểu được phần nào phương pháp nghiên cứu về đất, dinh dưỡng và cây trồng, côn trùng học… Anh đã tự mua kính hiển vi, hoá chất, thành lập phòng thí nghiệm riêng tại nhà. Trước kia, việc trị sâu hà trên cây khoai lang đã làm anh tốn rất nhiều công, thì giờ đây, với việc dùng bẫy dụ sâu chui lên khỏi mặt đất, phun thuốc diệt là xong. Rồi phương pháp bấm ngọn khoai cho ra nhiều chồi, tạo kết cấu tầng tán lá giúp quang hợp tốt, tăng khả năng ra củ… (phương pháp này nay đã được bà con trong vùng áp dụng rộng rãi).

    Làm ra được sản phẩm, nhưng bán cho ai, bán ở đâu, giá cả thế nào, lại cũng là vấn đề khó với anh. Là người nhạy bén anh đã chủ động tìm đối tác từ các doanh nghiệp, Công ty xuất khẩu ở Thành phố Hồ Chí Minh. Trong chuyến đi này anh tìm ra một thị trường mới về xuất khẩu và quyết định đăng ký học Khoa Kinh tế (Trường đại học An Giang). Thời gian theo học ở trường anh còn được dự hai khoá tập huấn do nhóm giáo sư của I-xra-en và Ngân hàng châu Á phối hợp tổ chức. Càng học, càng tìm hiểu, anh càng thấy tiềm năng to lớn của cây khoai lang Việt Nam. Tìm ra thị trường tiêu thụ, mặt hàng khoai lang tím Nhật của anh đã bán được đến nhiều nơi ở Thành phố Hồ Chí Minh như: doanh nghiệp Đông Phát, chợ đầu mối Hóc Môn, Công ty Phú Mai… Để từ đó xuất khẩu sang thị trường các nước Trung Quốc, Xin-ga-po, Nhật…

    Ấn tượng về chàng sinh viên “đặc biệt” của mình, GS. TS Võ Tòng Xuân, Hiệu trưởng Trường đại học An Giang bày tỏ:

    - Anh Hạo là người nông dân sáng tạo, biết đón đầu hội nhập bằng cách tổ chức sản xuất hiệu quả như áp dụng công nghệ thông tin, tìm đến nhà khoa học, nhà doanh nghiệp… để học tập, ứng dụng. Nhà nông thời nay phải năng động như thế!

    Trang web của khoai lang

    Năm 2005, anh Ba Hạo tự mua máy tính, nối mạng Internet và thuê giáo viên về dạy cho mình. Từ đó những trang web về nông nghiệp, nông thôn thị trường giá cả… những trang web của các trường đại học, các viện khoa học kỹ thuật là những địa chỉ thân quen với anh.

    Anh kể về một chuyến đi:

    - Đi khảo sát thị trường, ở với giám đốc, người tiếp thị một số công ty, tôi đã nghĩ tới việc quảng bá hình ảnh cho thương hiệu của mình qua internet. Tôi cứ nhớ mãi một lần dự hội thảo về đầu tư và thương mại của Xin-ga-po, trao đổi với khách hàng, họ nói họ biết rất ít về thị trường nông nghiệp Việt Nam, đặc biệt là khoai lang thì “mù tịt”. Cứ nghĩ đó chỉ là thứ để nuôi lợn! Tôi như bị xúc phạm. Sau đó tôi lên khoa Kinh tế - Trường đại học An Giang dự thính một số môn học web và nhờ thạc sĩ Trần Minh Hải tư vấn. Trang web về khoai lang đã được thành lập, tôi cảm thấy phấn chấn hẳn lên.

    Ngoài giới thiệu sản phẩm, trang web còn hướng dẫn các biện pháp kỹ thuật giảm tồn đọng dư lượng thuốc trừ sâu, tiến tới trồng khoai lang sạch, đồng kích cỡ, đồng màu sắc, hướng tới thị trường quốc tế, đặc biệt là châu Âu. Cũng nhờ có trang web mà nhiều công ty nước ngoài đã ký hợp đồng dài hạn với anh.

    Thành công đến với mỗi người đều qua những con đường khác nhau nhưng đều có chung một cái gốc là sự cần cù, ham học hỏi.

    Anh Ba Hạo chia sẻ:

    - Kinh nghiệm của gia đình tôi là sau mỗi vụ đều có ghi chép phương pháp canh tác, năng suất từng khu vực lưu trữ lại, khi vào vụ sản xuất mới lấy ra tham khảo, kết hợp đi tham quan những vùng sản xuất hàng hoá cạnh tranh với mình, rồi lấy ý kiến của các khách hàng. Vì vậy, hàng hoá của tôi luôn độc đáo, xuất ra đúng lúc thị trường khan hiếm.

    Kể về gia đình, anh tươi cười:

    - Tôi có 4 cháu, hai cháu đã đi học đại học ở thành phố Hồ Chí Minh. Còn hai cháu, một đứa học lớp 9 đứa học lớp 10. Bố mẹ vất vả làm ăn nhưng chúng cũng tự giác học hành. Tôi luôn nhắc nhở con mình: Chỉ miệt mài học tập mới trưởng thành, mới có cơ hội thành đạt. Như tôi đây, vì không có điều kiện đi học bài bản nên phải đi đường vòng. Cuối cùng là phải chăm chỉ và năng động, sáng tạo trong cách học, cách làm thì mới có thể đi lên được.

    Anh Ba Hạo thật xứng đáng với những lời khen ngợi từ bạn bè: “Anh nông dân thời hội nhập”./.

    Lê Hồng Vân (QĐND)

    Diện tích đất anh Ba Hạo trồng khoai lang là 50ha. Kỳ thu hoạch, năng suất bình quân 62 tạ/công với giá là 80.000 đồng/ tạ, trừ chi phí đi, trung bình lợi nhuận mỗi năm của anh Ba Hạo là 500-600 triệu đồng. Không những thế, anh còn thường xuyên hỗ trợ kỹ thuật, phương pháp phòng trị bệnh cây trồng cho bà con trong vùng. Từ anh, phong trào trồng khoai lang ở vùng tứ giác Long Xuyên trở nên phổ biến.

    Ngày 15-8-2007, webside
    www.khoailangbahao.com.vn đã được khai trương trước sự chứng kiến của đông đảo giảng viên và sinh viên khoa Kinh tế - Trường đại học An Giang. Tại buổi lễ tôn vinh những nông dân sản xuất kinh doanh giỏi trong 5 năm (2002-2007) vươn lên xoá đói giảm nghèo, anh đã được lựa chọn là một trong những gương nông dân làm ăn giỏi của toàn quốc





     

Ý kiến bạn đọc

Tiêu điểm