Vĩnh Phúc: Lớp nông dân chuyên nghiệp đã hình thành

    4/14/2010 1:32:28 PM

    Kết quả đáng ghi nhận

    Một trong những kết quả quan trọng nhất của Ban quản lý Đề án Bồi dưỡng nâng cao kiến thức cho nông dân trong 2 năm (2008-2009) là đã mở 2.000 lớp bồi dưỡng nâng cao kiến thức, 200.000 lượt nông dân tham gia. Từ năm 2009 trở đi, Ban quản lý tổ chức các lớp cập nhật kiến thức (mỗi lớp 100 người, thời gian 1 ngày).

    Nội dung chủ yếu của các lớp học là tuyên truyền chủ trương, chính sách của Đảng, Nhà nước và của tỉnh liên quan đến nông nghiệp, nông dân và nông thôn; vấn đề lao động việc làm; sản xuất nông nghiệp trong thời kỳ mới và định hướng cho nông dân cách thức làm giàu từ nông nghiệp và các ngành nghề khác. Một số bài giảng như Xây dựng kế hoạch sản xuất kinh doanh; giới thiệu một số cây-con giống mới; các phương thức canh tác hiện đại;... được đông đảo bà con nông dân đón nhận và hăng say ghi chép để vận dụng vào thực tế sản xuất. Đồng thời với đó, Ban quản lý đã phối hợp với Báo Vĩnh Phúc, Đài Phát thanh và Truyền hình tỉnh, Báo Kinh tế nông thôn đưa tin về những mô hình làm kinh tế giỏi; tiến bộ kỹ thuật, mô hình sản xuất mới để bà con học tập và ứng dụng.

    Sau khi được học, bước đầu bà con nông dân đã thay đổi tư duy về cách thức tổ chức sản xuất kinh doanh, trở nên năng động hơn; tích cực lắng nghe các thông tin về thị trường, về lao động việc làm, về khoa học kỹ thuật...; từ đó xuất hiện nhu cầu làm ăn lớn, mạnh dạn mở rộng quy mô sản xuất, tạo thành những vùng sản xuất hàng hóa. Nhiều nông dân đã thay đổi cách nhìn về sản xuất nông nghiệp và nhận thấy rằng, làm nông nghiệp ngày nay không chỉ dùng lao động chân tay mà phải biết phát huy trí óc, vận dụng sáng tạo các cách làm mới... Từ đó, họ tự tin hơn, định hướng rõ hơn trong việc lựa chọn mô hình sản xuất.

    Trong điều kiện đất nông nghiệp bị thu hẹp, người nông dân vẫn có thể chọn cho mình 1-2 nghề trong số hàng trăm nghề để làm giàu. Do nắm bắt được chủ trương chuyển dịch cơ cấu lao động và chính sách học nghề, bà con đã có sự bàn bạc trong gia đình để chủ động tìm việc làm phù hợp, có thu nhập ổn định. Điều đó chỉ có được khi bà con tham gia các lớp tập huấn, bồi dưỡng của Ban quản lý Đề án bồi dưỡng và nâng cao kiến thức cho nông dân.

    Làn nên những nhân tố mới

    Đến nay, đã xuất hiện nhiều nông dân có tư tưởng làm ăn lớn, chuyển biến từ mô hình sản xuất “hộ tiểu nông” sang “hộ sản xuất hàng hóa”, mạnh dạn đầu tư xây dựng trang trại quy mô lớn. Điều này đã phần nào khẳng định nông dân Vĩnh Phúc đã và đang hoàn thiện mình, thành nông dân chuyên nghiệp.

    Từ những lớp học đó, đã có biết bao gương điển hình tiêu biểu xuất hiện như anh Dương Văn Hùng ở Vĩnh Sơn (Vĩnh Tường). Từ nông dân nghèo khó, sau khi tham gia các lớp học, anh đã mạnh dạn ứng dụng thành công mô hình nuôi nhím, mang lại hiệu quả kinh tế khá cao. Đồng thời với việc xoá nghèo làm giàu, anh Hùng còn gương mẫu đi đầu thông qua việc chuyển giao, giúp đỡ các nông dân nghèo khác về con giống, kỹ thuật để nuôi nhím.

    Cũng thông qua lớp học bồi dưỡng, nâng cao kiến thức cho nông dân, anh Nguyễn Văn Tâm ở xã Xuân Lôi (Lập Thạch) đã mạnh dạn chuyển đổi từ nuôi lợn sang nuôi trùn (giun) quế. Với diện tích 700m2, anh Tâm xây dựng thành các khu chăn nuôi giun, gà, trồng chuối. Hiện, doanh thu của trang trại lên tới 60 triệu đồng/năm. Cũng từ đây, trong xóm, ngoài xã đã có nhiều người đến trao đổi kinh nghiệm, kỹ thuật. Không chỉ làm giàu cho gia đình, anh còn tạo việc làm cho 3 lao động với mức lương 800.000 - 1.000.000 đồng/người/tháng.

    Không chỉ giúp nông dân có thêm kiến thức trong sản xuất, tiếp cận chủ trương, chính sách của Đảng, Nhà nước, thời gian qua, cán bộ và nhân viên Ban quản lý Đề án bồi dưỡng và nâng cao kiến thức cho nông dân đã không ngừng rèn luyện, tu dưỡng đạo đức bên cạnh việc tổ chức nhiều phong trào thi đua như: Thể dục thể thao, văn hoá văn nghệ, giáo viên dạy giỏi, cán bộ với công tác chuyên môn giỏi... Từ đó, khích lệ sự thi đua, không ngừng sáng tạo trong toàn thể cán bộ, công nhân viên để Ban quản lý ngày càng có nhiều cán bộ giỏi, đáp ứng được yêu cầu đào tạo và bồi dưỡng kiến thức cho nông dân...

    Thu Trang

Ý kiến bạn đọc