Hệ thống cửa hàng Mr. Sạch: “Treo đầu dê bán thịt chó”

    12/08/2013 - 02:47:15

    Lâu nay, người tiêu dùng vẫn phải bỏ số tiền gấp 2-5 lần để có được sản phẩm rau sạch từ hệ thống cửa hàng Mr.Sạch của Công ty TNHH Dịch vụ thương mại quốc tế Victory Asian. Tuy nhiên, chất lượng sản phẩm lại không đạt, người dân vẫn phải dùng rau bẩn dưới cái mác “sạch”. Hiệp hội Nông nghiệp hữu cơ Việt Nam cũng vừa có quyết định đình chỉ tư cách thành viên của Mr. Sạch trong Hệ thống bảo đảm cùng tham gia – PGS (Participatory Guarantee System).

    “Vừa đá bóng, vừa thổi còi”

    Sau hàng loạt vi phạm mang tính hệ thống của các cửa hàng bán lẻ mang tên Mr.Sạch thuộc Công ty TNHH Địch vụ thương mại quốc tế Victory Asian, thành viên của PGS, địa chỉ tại 55 Trần Nhân Tông - Hà Nội, ngày 19/7/2013, Hiệp hội Nông nghiệp hữu cơ Việt Nam ra Quyết định số 02/QĐ/PGS.CC về việc xử lý vi phạm hệ thống cửa hàng Mr.Sạch.

    Trước đó, Ban điều phối PGS đã thuyết phục, nhắc nhở, lập biên bản yêu cầu sửa đổi nhưng trong 6 tháng, công ty này vẫn vi phạm về ghi nhãn “Thực phẩm hữu cơ” tràn lan cho tất cả các sản phẩm không phải là hữu cơ. Điển hình là công ty này lấy rau thông thường từ địa phương khác đưa vào bao bì có in nhãn hữu cơ cùng logo PGS của liên nhóm hữu cơ xã Thanh Xuân (Sóc Sơn - Hà Nội) và huyện Lương Sơn (Hòa Bình) để bán. Quyết định số 02 nêu rõ: “Vi phạm tiêu chuẩn 03: Ghi nhãn sản phẩm không có chứng nhận hữu cơ, nhãn “Thực phẩm hữu cơ” gây nhầm lẫn cho người tiêu dùng khi lựa chọn sản phẩm. Vi phạm tiêu chuẩn 6.2.C: Sử dụng bao bì nhãn mác có nhãn hiệu PGS hữu cơ, đóng gói các sản phẩm rau thông thường để bán là rau hữu cơ làm ảnh hưởng nghiêm trọng đến tính liêm chính của PGS. Các vi phạm đã gây ảnh hưởng nghiêm trọng đến uy tín và tính minh bạch của toàn bộ hệ thống PGS hữu cơ Việt Nam”.

    Hiệp hội Nông nghiệp hữu cơ Việt Nam yêu cầu Công ty TNHH Dịch vụ thương mại quốc tế Victory Asian chấm dứt trưng bày các tờ rơi, standee, poster, biển bảng có các dấu hiệu PGS tại các cửa hàng do công ty quản lý. Các công ty và các liên nhóm trong hệ thống PGS Việt Nam tạm ngừng hoàn toàn việc cung cấp các loại sản phẩm, bao gồm: rau, củ quả... đã được chứng nhận PGS cho Victory Asian và hệ thống cửa hàng Mr.Sạch.

    Phản ứng về Quyết định số 02, Victory Asian đã tổ chức “họp báo” (không xin phép cơ quan chức năng). Tại cuộc họp này, ông Trần Trung Chính, Tổng giám đốc Mr.Sạch nói: “Chúng tôi thừa nhận là do nhân viên sai sót ghi nhầm lẫn bao bì nhãn mác...”. Ông Chính cho biết, cửa hàng đang bao tiêu sản phẩm cho người dân xã Hưng Công (Bình Lục - Hà Nam).

    Trả lời câu hỏi của phóng viên Báo Kinh tế nông thôn về việc hiện Mr.Sạch bị đình chỉ thành viên PGS thì các sản phẩm của hệ thống cửa hàng sẽ căn cứ vào tiêu chuẩn nào để bán, ông Chính cho biết: “Mr.Sạch dùng tiêu chuẩn của Mr.Sạch...”.

    Nông dân bị lợi dụng thương hiệu

    Bà Từ Thị Tuyết Nhung, Trưởng ban điều phối PGS Việt Nam cho biết: “Mỗi quốc gia đều có những chứng nhận hữu cơ riêng, tuy nhiên có một số chứng nhận có độ tin cậy trên toàn thế giới như chứng nhận hữu cơ của Bộ Nông nghiệp Hoa Kỳ (USDA - Organic), Liên minh châu Âu (European Union) hay hệ thống đảm bảo cùng tham gia trong nông nghiệp (PGS)… Tại Việt Nam, PGS được xây dựng và triển khai thành công với sự tham gia đảm bảo của tất cả các bên liên quan trong chuỗi giá trị sản phẩm: người sản xuất, doanh nghiệp, cơ quan quản lý nhà nước, người tiêu dùng… Hệ thống PGS cũng là chứng nhận đầu tiên và duy nhất cho các sản phẩm hữu cơ tại thị trường trong nước cho tới thời điểm này”.

    Chị Dung bức xúc vì Mr Sạch lợi dụng thương hiệu rau hữu cơ của họ để lừa khách hàng.


    Sau khi biết thông tin hệ thống cửa hàng Mr.Sạch lợi dụng thương hiệu rau hữu cơ của người dân xã Hợp Hòa (Lương Sơn - Hòa Bình) để bày bán sản phẩm, chị Nguyễn Thị Dung ở thôn Đầm Đa, xã Hợp Hòa, Tổ trưởng Tổ trồng rau hữu cơ theo tiêu chuẩn PGS bức xúc: “Trong vai người tiêu dùng, tôi đã tìm đến cửa hàng Mr.Sạch. Tuy nhiên, thật bất ngờ, nhãn mác rau hữu cơ của chúng tôi bị dán bừa bãi lên các sản phẩm khác. Rau không phải của Lương Sơn trồng nhưng Mr. Sạch vẫn đóng bao bì của Lương Sơn để đánh lừa người tiêu dùng. Hành vi của Mr.Sạch làm tổn hại nghiêm trọng đến uy tín của chúng tôi. Khách hàng ăn rau của Mr.Sạch, giả sử bị ngộ độc thì chúng tôi bị oan. Công ty này đang sống trên lưng những nông dân nghèo khó”.

    Giả mạo thương hiệu rau hữu cơ của người dân, đồng thời bán các loại rau chưa được cấp chứng chỉ, giám sát chất lượng của cơ quan chức năng, rõ ràng hệ thống cửa hàng rau Mr.Sạch đang lừa dối người tiêu dùng.

    Duy Phong

Ý kiến bạn đọc

Ngân hàng chính sách XH-vì an sinh xã hội

Sự phối hợp đem lại hiệu quả thiết thực

Sự phối hợp đem lại hiệu quả thiết thực

KTNT - Thời gian qua, Trung ương Hội Cựu chiến binh Việt Nam (Hội CCBVN) đã phối hợp chặt chẽ với Ngân hàng Chính sách xã hội (VBSP) chỉ đạo các cấp...