Quy định mới về Bảo hiểm y tế tự nguyện: Tăng mức đóng, giảm quyền lợi

    4/16/2007 11:30:00 AM

    Vỡ quỹ vì... nhiều người ốm

    Nếu tiếp tục thu phí BHYT tự nguyện của người tham gia trong 1 năm như quy định cũ thì chỉ đủ chi trả chi phí khám chữa bệnh (KCB) trong 4 tháng. Đó là lý do mà Bảo hiểm xã hội Việt Nam (BHXHVN) cho ra đời quy định mới kèm theo lời “phàn nàn” rằng người có thẻ BHYT tự nguyện đã sử dụng thẻ quá nhiều (?!). Mục tiêu đặt ra là nhiều người khoẻ mạnh tham gia, nhưng trên thực tế hầu hết người có bệnh, người già mua thẻ. Đã là BHYT tự nguyện thì ai cũng có quyền mua và khi đã có thẻ thì người dân nào cũng có quyền được hưởng lợi. Tại sao đến khi “vỡ” quỹ, cơ quan chức năng lại trút hết tội lên đầu người dân bằng cách “hoãn” sử dụng thẻ?

    Năm 2005 quỹ BHYT tự nguyện bội chi 265 tỷ đồng, năm 2006 bội chi gần 1.000 tỷ đồng. BHXH VN đã phải trích từ quỹ kết dư BHYT được tích tụ hơn 10 năm qua để thanh toán với các cơ sở khám chữa bệnh và hiện quỹ này đã gần hết. Cụ thể, số thu BHYT tự nguyện bình quân năm 2006 của nhân dân chỉ đạt 120.000 đồng /người, trong khi chi khám chữa bệnh bình quân trên 1 thẻ là 340.000 đồng /người. Số người bị bệnh nặng, bệnh mạn tính cần điều trị ngày càng nhiều, số chi phí phải trả cho mỗi ca điều trị các loại bệnh này từ 21 đến 63 triệu đồng. Tại Hà Nội có 104 người tham gia BHYT tự nguyện chạy thận nhân tạo đã phải chi trả với số tiền bằng 50% tổng số tiền thu được của hơn 80.000 người tham gia BHYT tự nguyện...

    (Nguồn: BHXHVN)

    Quyết định này gây điêu đứng cho rất nhiều người đang chữa bệnh và đã có không ít người sau nhiều năm mua thẻ bỗng dưng không được mua tiếp và đúng thời điểm đó bị ốm, đành ngậm ngùi bỏ tiền túi ra chữa bệnh.

    Vừa ban hành đã phải sửa đổi

    Một quan chức của ngành y tế nhận định: “Đây là một bước lùi của ngành BHYT”. Trong khi đang hô hào toàn dân mua BHYT, vận động được hơn 3 triệu người tự nguyện mua BHYT thì phải dừng lại đã chứng tỏ ngành BHXH đã đi lạc lối.

    Thông tư số 22/2005 hướng dẫn thực hiện BHYT tự nguyện ra đời ngày 4/8/2005, ngay khi ban hành đã “đầy rẫy” những bất cập. Quy định 10% số hộ trên địa bàn xã, phường đăng ký tham gia BHYT tự nguyện mới đủ điều kiện triển khai chỉ là hình thức, vì trên thực tế khi thu tiền để phát hành thẻ chỉ có một số ít hộ nộp tiền. Cơ quan BHXH đã thu tiền của dân thì không thể từ chối phát hành thẻ. Nhóm hội viên hội, đoàn thể cũng quy định điều kiện phải có ít nhất 30% số hội viên, song nhiều đơn vị đã hạ thấp số hội viên để đạt tỷ lệ 30% số người tham gia. Cơ quan BHXH không thể kiểm soát được tính trung thực của việc kê khai người mua thẻ do các hội lập ra.

    Thông tư 22 chỉ có tuổi thọ hơn 1 năm đã “chết yểu” để thay bằng Thông tư số 06/2007 ra ngày 30/3/2007 với mức đóng tăng từ 50 đến 100% và quyền lợi tham gia BHYT bị giảm. Trước khi ban hành thông tư sửa đổi này, các nhà quản lý đều biết rằng, số người tham gia BHYT tự nguyện sẽ giảm khoảng 30%, song đây là sự trả giá cho những yếu kém, bất cập trong quản lý.

    Ngay sau khi Thông tư 06 được ban hành, đã có rất nhiều quan điểm khác nhau về những quy định mới của BHYT tự nguyện. Chúng tôi đã ghi lại ý kiến của người dân cũng như nhà quản lý xung quanh vấn đề này.

    Ông Hoàng Kiến Thiết, Trưởng ban BHYT tự nguyện, BHXH VN:

    Số người tham gia sẽ giảm

    Mức đóng mới chưa đạt mức chi bình quân hiện nay là 340.000 đồng /thẻ/năm. Xem xét trên khả năng đóng góp của người dân thì mức đóng mới có thể làm số người tham gia giảm khoảng 30%. Việc trở lại phương thức người bệnh cùng chi trả là nhằm mục đích hạn chế việc sử dụng các dịch vụ kỹ thuật cao, các xét nghiệm, các chỉ định dùng thuốc không hợp lý. Tuy nhiên, khác với trước đây, việc cùng chi trả 20% chỉ thực hiện đối với các chi phí trên 100.000 đồng. Qua kiểm tra tại các bệnh viện thì hiện nay 73% các đơn thuốc khám chữa bệnh ngoại trú dưới 100.000 đồng, chỉ có khoảng 20% là trên 100.000 đồng.

    Như vậy, số người bệnh khám chữa bệnh ngoại trú phải cùng chi trả không nhiều. Về phía các cơ sở khám chữa bệnh phải tổ chức thu 20% chi phí của người bệnh sẽ gặp khó khăn về mặt thủ tục hành chính, nhưng vẫn có thể khắc phục được.

    Bà Tống Thị Song Hương, Vụ trưởng Vụ Bảo hiểm Y tế (Bộ Y tế):

    Gián tiếp thực hiện xã hội hoá y tế

    Thực tế, chúng ta không bỏ nhóm đối tượng nào, chỉ quy lại thành 2 nhóm cho tiện quản lý và dễ kiểm soát, mà lại mang tính cộng đồng hơn. Chúng ta phải tính đến mục đích cân đối được thu chi, nếu đưa mức trần để tính khả năng đóng góp của người dân, bình quân mức BHYT bắt buộc là 310.000 đồng. Cả bắt buộc và tự nguyện mới có 410.000 đồng. Theo Nghị định 63, người tham gia BHYT không phải chi trả dẫn đến việc vỡ quỹ, do đó, thông tư mới phải ban hành cơ chế đồng chi trả. Thực hiện điều này là để gắn trách nhiệm của người dân trong việc kiểm soát chất lượng dịch vụ y tế, đồng thời gián tiếp thực hiện xã hội hoá y tế.

    Bà Nguyễn Quế Mai ở thị trấn Mẹt (Hữu Lũng – Lạng Sơn):

    Tăng tiền nhưng dịch vụ phải tốt

    Lẽ ra các cơ quan chức năng phải cải tiến các thủ tục gọn nhẹ hơn để tiện cho người bệnh, đằng này lại “đẻ” thêm. Ban đầu là đồng chi trả, bây giờ người bệnh phải nộp 20% tiền KCB; rồi từ 4 nhóm đối tượng cụ thể, rút xuống còn 2 nhóm rất chung chung. Đấy là chưa kể thái độ của cán bộ y tế nhiều nơi không chấp nhận được. Tôi không tiếc tiền, tăng gấp đôi cũng được, nhưng tăng tiền thì quyền lợi cũng phải tăng, dịch vụ phải chu đáo, chứ tăng tiền mà chúng tôi vẫn phải chịu phiền hà thì quá vô lý.

    Ông Lê Văn Mạnh ở Thị xã Phủ Lý (Hà Nam):

    Tôi cảm giác như mình bị lừa

    Tôi đã tham gia bảo hiểm được hơn 2 năm, lúc khoẻ mạnh thì không sao, đúng lúc vào viện vì bệnh viêm tụy thì nhận được tin ngừng mua mới, đành bỏ tiền ra chi trả. Khi tôi vừa xuất viện thì có thông tin được mua lại. Thú thật tôi cảm giác mình như bị lừa. Bây giờ mang bệnh, không đóng thì không kham nổi, mà đóng thì mức tiền lại tăng gấp đôi, chẳng thấy quyền lợi đâu, chỉ thấy nhiều thủ tục nhiêu khê hơn. Chúng tôi ở thành thị đã đành, còn với người nông dân, quy định mới càng trói họ trong vòng tròn của nghèo - bệnh.

    Ông Nguyễn Văn Nhiêu ở thôn Quốc Thanh, xã Gia Thắng (Gia Viễn - Ninh Bình):

    Chúng tôi không có quyền lựa chọn

    Thông tư mới khuyến khích sẽ giảm mức đóng tuỳ theo từng thành viên, nhưng nhà tôi có 7 người, giảm được vài chục phần trăm thì đáng bao nhiêu. 120.000 đồng /người /năm là cả sự cố gắng, bây giờ tăng lên 240.000 đồng /người /năm thì tôi không chịu nổi. Chúng tôi chỉ làm ruộng, khấm khá cũng chỉ hơn 10 triệu đồng /năm, mà mất mấy trăm nghìn đóng bảo hiểm rồi thì chi tiêu bằng gì. Đành chịu cảnh “nhà nghèo, bệnh trọng” chứ còn quyền lựa chọn nào nữa đâu.

    Bà Nguyễn Thị Kim Minh ở đường Trương Công Định (phường 7 - TP. Vũng Tàu – tỉnh bà rịa vũng tàu):

    Nhà nước nên hỗ trợ

    Việc quy định mức trần sẽ phải thêm bộ máy quản lý, xem xét mức thanh toán của từng bệnh nhân. Nói cách khác, khi bệnh nhân đến điều trị phải có cán bộ y tế theo dõi mức điều trị, xem đã đụng trần chưa... Đối với người bệnh nghèo, không lẽ đang điều trị mà đụng trần thì phải dừng lại? Chưa kể, việc khống chế này sẽ tạo sự phân biệt giữa BHYT bắt buộc và BHYT tự nguyện. Trên thực tế đã xảy ra tình trạng bệnh viện né bệnh nhân BHYT tự nguyện, cực chẳng đã mới nhận điều trị hoặc đẩy xuống tuyến quận, huyện.

    Hiện nay, các bệnh viện đang thực hiện việc tự chủ kinh phí hoạt động, nên chăng Nhà nước có thể trích một phần kinh phí đầu tư cho loại hình BHYT tự nguyện. Sự đầu tư này vừa nâng cao quyền lợi người tham gia, vừa mở rộng đối tượng tham gia, đến khi quỹ có thể tự thu chi thì Nhà nước ngừng hỗ trợ.


    Tố Loan (thực hiện)

Ý kiến bạn đọc

Tiêu điểm

Niềm tin và nghị lực, bài học từ những gương thương binh

Niềm tin và nghị lực, bài học từ những gương thương binh

KTNT - Hằng ngày, qua thông tin đại chúng, chúng ta đã gặp biết bao điển hình tiên tiến xuất sắc trong mọi lĩnh vực của cuộc sống. Họ thuộc mọi tầng...