Lộ trình Cấm xe công nông: Vận tải ở khu vực nông thôn có được bảo đảm?

    18/09/2006 - 10:09:07

    Xin ông cho biết, việc thực hiện lộ trình cấm xe công nông theo Chỉ thị 46/2004 của Thủ tướng Chính phủ hiện nay như thế nào?

    Chỉ thị 46/2004, ngày 9/1/2004 của Thủ tướng Chính phủ quy định thời hạn cuối cùng xe công nông được phép tham gia giao thông là ngày 31/12/2007. Tuy nhiên, khái niệm xe công nông cần phải được hiểu rõ. Đây là loại phương tiện có kết cấu giống ôtô mà lâu nay người miền Bắc gọi là xe công nông đầu ngang, miền Nam gọi là xe “độ chế”. Phần lớn loại xe này chủ yếu do tư nhân sản xuất, lắp ráp, không đăng ký chất lượng, đăng kiểm và người điều khiển không có giấy phép lái xe (GPLX). Ngoài ra còn có xe máy kéo nhỏ công nông đầu dọc vừa phục vụ sản xuất nông - lâm nghiệp, vừa sử dụng làm phương tiện vận tải. Chỉ thị quy định thời hạn cuối cùng được phép sản xuất, lắp ráp và tham gia giao thông là đối với xe công nông đầu ngang (xe “độ chế”). Còn đối với xe máy kéo nhỏ, Chỉ thị không quy định thời hạn sử dụng vì đã được cơ quan chức năng cấp phép sản xuất, có đăng ký chất lượng và đăng kiểm. Tất cả 45 sở Giao thông Vận tải, Giao thông Công chính có xe công nông đều thực hiện nghiêm quy định. Hiện nay, số xe công nông đầu ngang bị loại bỏ theo lộ trình đã giảm 28%; số đang được quản lý còn 39.000 chiếc. Trong đó, số xe có đăng ký trên 50%; số xe đã được kiểm định 20%; số người điều khiển có GPLX chiếm 25%. Một số tỉnh, thành phố còn quy định thời hạn cuối cùng xe công nông đầu ngang được phép tham gia giao thông sớm hơn Chỉ thị 46/2004 của Thủ tướng Chính phủ như Thái Bình, Hải Phòng, Quảng Ngãi, Tây Ninh... Đối với xe máy kéo nhỏ, các địa phương cũng tiến hành siết chặt quản lý. Hiện toàn quốc có hơn 68.000 xe máy kéo nhỏ, tăng 4% so với năm 2004, trong đó số xe đã đăng ký hơn 30.000 chiếc.

    Thời gian qua, một số địa phương còn “mạnh tay” cấm cả xe máy kéo nhỏ, trái với Chỉ thị của Thủ tướng Chính phủ. Quan điểm của Cục về việc này như thế nào thưa ông?

    Việc một số địa phương như Hải Phòng, Thái Bình, Hà Nam, Nam Định, Thanh Hoá... cấm cả xe máy kéo nhỏ trong chỉ đạo, triển khai thực hiện Chỉ thị 46/2004 của Thủ tướng Chính phủ là một sự nhầm lẫn. Chúng tôi đã nắm được việc này qua báo cáo của các địa phương. Tại Hội nghị sơ kết công tác triển khai Đề án cấm xe công nông, Cục đã yêu cầu các địa phương này phải điều chỉnh lại theo đúng tinh thần của Chỉ thị. Cấm sản xuất, lắp ráp và lưu hành chỉ áp dụng đối với xe công nông đầu ngang (xe “độ chế”).

    Sau khi một số tỉnh ở đồng bằng áp dụng lộ trình cấm xe “công nông”, loại phương tiện này có xu hướng “dạt” lên miền núi khiến việc quản lý càng khó khăn. Theo ông khắc phục tình trạng này như thế nào?

    Đây là một thực tế đã và đang diễn ra ở một số địa phương. Tuy nhiên, vấn đề quản lý đăng ký, mua bán không thuộc thẩm quyền của ngành giao thông vận tải nên chúng tôi không nắm được cụ thể địa bàn diễn ra hiện tượng này. Tôi cho rằng, nếu như tất cả các địa phương đều tiến hành triển khai Chỉ thị 46/2004 của Thủ tướng Chính phủ một cách nghiêm túc, thực hiện nghiêm các quy định của pháp luật về giao thông vận tải thì dù có chuyển đến địa phương nào đi nữa cũng không thể lưu thông được. Cũng cần thấy rằng, Chỉ thị chỉ cấm loại phương tiện này lưu thông trên mạng lưới giao thông đường bộ công cộng. Còn nếu sử dụng trong phạm vi công trường khai thác, xây dựng, hầm mỏ, nông - lâm trường thì vẫn được hoạt động.

    Khi xe “công nông” bị cấm hoàn toàn sẽ tạo ra một khoảng trống rất lớn trong đời sống, sản xuất ở khu vực nông thôn. Vậy giải pháp lấp đầy khoảng trống này là gì, thưa ông?

    Đến 31/12/2007 sẽ cấm toàn bộ việc sản xuất, lắp ráp và tham gia giao thông của xe công nông đầu ngang (xe “độ chế”) để đảm bảo ATGT. Trước đây, Nhà nước cho phép sản xuất loại phương tiện này vì nền kinh tế nước ta mới bước sang giai đoạn chuyển đổi, các phương tiện vận tải còn thiếu, năng lực vận tải cũng như việc đầu tư, mua sắm phương tiện ở khu vực nông thôn còn hạn chế nên buộc phải chấp nhận nó tồn tại. Nếu tiếp tục duy trì trong giai đoạn này là không phù hợp... Vấn đề là loại xe này đã quá quen thuộc thuộc với vùng nông thôn, phương tiện hữu dụng trong mọi mặt đời sống của bà con. Vì vậy lộ trình phải kéo dài tới 3 năm mới chấm dứt hoàn toàn. Để đáp ứng nhu cầu vận tải ở khu vực nông thôn, Bộ Giao thông Vận tải đã chủ trương quy hoạch sản xuất, lắp ráp các loại ôtô, phương tiện vận tải nhỏ với tiêu chuẩn và giá cả phù hợp để thay thế. Hiện một số doanh nghiệp đã sẵn sàng tung ra thị trường những loại phương tiện vận tải đường ngắn rất hiệu quả. Bên cạnh đó, loại máy kéo nhỏ vẫn tiếp tục được sản xuất và sử dụng để thay thế cho xe công nông đầu ngang.

    Xin cảm ơn ông!

    Minh Thái (thực hiện)

Ý kiến bạn đọc

Tiêu điểm

Ý kiến của những “đầu tàu”

Ý kiến của những “đầu tàu”

KTNT - Ngay sau Đại hội đại biểu Hội Làm vườn Việt Nam lần thứ VI, Hội Làm vườn Việt Nam phối hợp với Bộ Nông nghiệp và Phát triển nông thôn tổ chức...